BAY ปี 67 ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 4-6% คาด GDP โต 2.7%

BAY ปี 67 ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 4-6% คาด GDP โต 2.7%


นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยว่าในแผนการดำเนินงานปี 2567 ได้ตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อรายใหญ่ไว้ที่ 4 - 6% และคาดเศรษฐกิจไทยเติบโต 2.7%


ในขณะที่แผนงานด้านการควบรวมบริษัท (M&A) ในปี 2567 เน้นบริษัทในภูมิภาคอาเซียนเป็นหลัก โดยมีมูลค่าประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมี 1 โครงการอยู่ในขั้นตอนการเจรจา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะปิดดีลภายในไตรมาส 2/67


ทางแผนการดำเนินงานของกลุ่มงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจในปี 2567 เน้นการตอบโจทย์ตลาดการเงินเพื่อความยั่งยืน พร้อมกันกับการเพิ่มศักยภาพการให้บริการด้านวาณิชธนกิจ เพื่อช่วยยกระดับการแข่งขันให้กับธุรกิจไทยแบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยมีแผนงาน ดังนี้

(1.) ESG Finance (ESG Finance Department or EFD) ปรึกษาเพื่อช่วยวางแผนในช่วงการเปลี่ยนผ่าน และให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเงินเพื่อความยั่งยืน (ESG Finance) 

(2.) เพิ่มศักยภาพการบริการด้านวาณิชธนกิจ 


ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาธนาคารให้การช่วยเหลือแก่กลุ่มลูกค้าทางธุรกิจประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจด้านความยั่งยืนผ่านดีลสำคัญ อย่างเช่นการเป็นผู้จัดการเงินกู้ร่วมและผู้ประสานงานด้านดัชนีความยั่งยืน สนับสนุนสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนให้กับบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 11,500 ล้านบาท , การเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) และ เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินแต่เพียงผู้เดียวให้กับ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) (SCGP) จำนวน 3,000 ล้านบาท รวมไปถึงให้การสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) แก่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จำนวน 500 ล้านบาท เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ถือว่าทางธนาคารอยู่เบื้องหลังความสำเร็จด้านการบริหารความยั่งยืนในอีกหลายบริษัทฯ 


นอกจากนี้ ทางธนาคารระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) และ ตราสารหนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเล (Blue Bond) เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล มูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ


#BAY #ธนาคารกรุงศรีอยุธยา #GreenBond #BlueBond